Nổi bật
Suzuki Jimny trắng ngọc trai: Khi cá tính không cần phải phô trương
Giữa vô vàn cái tên được “trang điểm” để phù hợp với xu thế đô thị hóa, Suzuki Jimny vẫn đứng đó như một tay chơi cổ điển — mạnh mẽ, góc cạnh và đầy khí chất. Phiên bản màu trắng ngọc trai càng khiến chiếc xe này nổi bật theo cách rất riêng: không ồn ào, không màu mè, nhưng thu hút đến kỳ lạ. Tôi gọi đó là “vẻ đẹp bản lĩnh”.

Một chiếc SUV 3 cửa – vì sao vẫn còn tồn tại?
Trong thời đại mà SUV đang dần chuyển mình để phục vụ cho những buổi cà phê sáng trong phố hơn là off-road cuối tuần, thì Jimny — mẫu SUV 3 cửa nhỏ gọn với thiết kế hộp vuông đặc trưng — giống như một người bạn xưa trở lại, không thay đổi nhưng lại khiến người ta phải ngoái nhìn.
Chiếc Jimny màu trắng ngọc trai mà tôi cầm lái trong buổi chiều mưa nhẹ ở ngoại ô không phải là mẫu xe dành cho số đông. Thay vào đó, nó dành cho những người hiểu rõ mình muốn gì: một chiếc SUV nhỏ gọn, đi được mọi địa hình, và có cá tính riêng — thứ mà hầu hết các mẫu crossover ngày nay đều thiếu.
Ngoại hình: trắng nhưng không “nhạt”
Không giống như nhiều mẫu xe màu trắng bị cho là “thiếu cảm xúc”, Suzuki Jimny màu trắng ngọc trai lại mang đến cảm giác rất “chất”. Phần thân xe vuông vức, đường nét dứt khoát, cản trước/sau dày dặn và bộ lốp địa hình gân guốc khiến xe trông cứng cáp hơn hẳn những gì người ta thường nghĩ về một chiếc SUV mini.
Lớp sơn trắng ngọc trai không chỉ sáng, mà còn có chiều sâu khi nhìn dưới ánh nắng. Nó không rực rỡ như vàng, không nổi loạn như xanh quân đội, nhưng lại là lựa chọn của những ai theo đuổi sự tinh tế đi cùng khả năng vận hành thực thụ.
Và nên nhớ: màu trắng trên Jimny không chỉ là màu sơn, nó là tuyên ngôn của người lái — người không cần phô trương nhưng luôn có bản lĩnh để tạo dấu ấn.
Nội thất
Khoang nội thất tối giản nhưng thực dụng
Suzuki Jimny có khoang cabin được thiết kế theo phong cách tối giản, hướng đến sự thực dụng tối đa. Không gian bên trong tuy không rộng rãi như những mẫu SUV 5+2 nhưng vẫn đủ sức đáp ứng nhu cầu cơ bản của một gia đình nhỏ hoặc nhóm bạn đam mê du lịch bụi.
Vật liệu nội thất sử dụng chất liệu nhựa cứng nhưng có độ hoàn thiện cao, dễ vệ sinh – phù hợp với điều kiện sử dụng ngoài trời hoặc off-road. Vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp các nút điều khiển chức năng, cụm đồng hồ analog dễ quan sát với màn hình hiển thị đa thông tin ở giữa. Xe được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, hệ thống điều hòa tự động, cửa sổ chỉnh điện, và dàn âm thanh 2 loa đủ dùng cho nhu cầu cơ bản.
Hàng ghế sau có thể gập phẳng hoàn toàn, mở rộng thể tích khoang chứa đồ lên đến gần 830 lít, giúp người dùng thoải mái mang theo hành lý, thiết bị dã ngoại hoặc vật dụng cá nhân trong những chuyến đi dài ngày.
Ngoại thất
Thiết kế vuông vức đậm chất việt dã
Không chạy theo xu hướng mềm mại hay hiện đại quá mức, Suzuki Jimny giữ lại kiểu dáng hộp vuông cổ điển đã làm nên tên tuổi của dòng xe này từ thập niên 70. Ngoại thất của Jimny mang đậm chất việt dã, gọn gàng nhưng đầy cá tính với những đường nét dứt khoát, bề thế. Kích thước nhỏ gọn với chiều dài tổng thể khoảng 3.6 mét giúp xe dễ dàng xoay sở trong phố thị, nhưng đồng thời vẫn mang đến khoảng sáng gầm xe ấn tượng 210 mm – một thông số không hề thua kém các dòng SUV cỡ trung khác.
Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt dạng thanh dọc truyền thống, kết hợp cùng cụm đèn pha LED tròn cổ điển – một sự kết hợp tinh tế giữa hoài niệm và công nghệ hiện đại. Cản trước và sau thiết kế gân guốc, chắn bùn to bản cùng bánh xe dự phòng gắn phía sau đuôi xe tăng thêm chất “off-road” thực thụ. Đây là mẫu xe khiến người nhìn có cảm giác như đang chứng kiến một chiếc xe địa hình thực thụ thu nhỏ lại.
Động cơ
Động cơ nhỏ gọn – Hiệu năng ấn tượng
Suzuki Jimny tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng 1.5L (K15B) hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 102 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại 4.000 vòng/phút. Sức mạnh này có thể chưa khiến người ta ấn tượng trên giấy tờ, nhưng thực tế vận hành cho thấy đây là một khối động cơ đủ mạnh để đưa Jimny vượt qua những cung đường phức tạp.
Tại Việt Nam, xe chỉ có lựa chọn hộp số tự động 4 cấp, truyền động 2 cầu bán thời gian (Part-time 4WD) với chế độ gài cầu điện tử. Hệ thống này cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ 2WD, 4WD High và 4WD Low để thích nghi với điều kiện mặt đường khác nhau – từ phố thị, đường núi đến các địa hình bùn lầy hoặc dốc đá.
Khung gầm rời (body-on-frame) dạng thang – vốn chỉ xuất hiện trên những dòng xe bán tải hoặc SUV địa hình truyền thống – được Suzuki giữ lại trên Jimny để đảm bảo độ cứng vững và khả năng chịu lực tốt. Kết hợp cùng hệ thống treo phụ thuộc 3 liên kết và trục cứng cả trước lẫn sau, Jimny cho thấy khả năng off-road cực kỳ đáng nể dù có thân hình nhỏ bé.
An toàn
An toàn đủ dùng, linh hoạt cho di chuyển đô thị
Dù không sở hữu quá nhiều công nghệ hỗ trợ lái hiện đại như các mẫu xe hạng sang, Suzuki Jimny vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cơ bản với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, hệ thống cân bằng điện tử (ESP), 6 túi khí và khung xe hấp thụ lực va chạm hiệu quả.
Chính sự tối giản về công nghệ điện tử này lại mang đến lợi thế cho Jimny khi đi vào các vùng hẻo lánh – nơi các hệ thống cảm biến hiện đại có thể gặp trục trặc. Với Jimny, người lái có cảm giác “làm chủ” hoàn toàn chiếc xe, điều mà nhiều mẫu xe hiện đại ngày nay dần đánh mất.
Bên cạnh đó, kích thước nhỏ gọn giúp Jimny di chuyển linh hoạt trong đô thị chật chội, dễ dàng xoay sở tại các khúc cua hẹp hoặc đỗ xe trong không gian hạn chế. Đây là một trong những ưu điểm lớn khiến nhiều khách hàng trẻ thành thị lựa chọn Jimny làm phương tiện di chuyển hàng ngày.